11 ตุลาคม 2559

16 สิ่ง ที่คนประสบความสำเร็จวัยหนุ่มสาว มักทำ ‘ในเวลาว่าง’


เราทุกคนล้วนมีคำจำกัดความของ “ความสำเร็จ” ที่ต่างกันไป แต่สำหรับคนที่มีอายุประมาณ 20 กว่าๆ คำจำกัดความของพวกเขามักเกี่ยวข้องกับ ความสุข สุขภาพที่ดี มีเครือข่ายสังคมที่ดี รวมถึงมีสมดุลชีวิตที่ดีด้วย
ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านกล่าวว่า พฤติกรรมและการใช้ชีวิตช่วงที่ว่างจากงาน มีส่วนสำคัญที่จะเป็นตัวตัดสินว่าคุณจะทำสิ่งเหล่านั้นให้สำเร็จได้หรือไม่?
Lynn Taylor ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพและนักเขียนหนังสือ Tame Your Terrible Office Tyrant: How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job.” กล่าวว่า “ถ้าเวลาหลังเลิกงานหรือช่วงวันหยุด คุณใช้เวลาไปกับการเติมพลังกายและใจ การให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายและการควบคุมอาหาร คือตัวบ่งบอกว่าคุณกำลังสร้างพฤติกรรมในชีวิตที่ดีที่จะทำให้คุณก้าวนำคนอื่นๆ ได้”
เธอกล่าวต่อว่า “มันคือการสร้างความสมดุลให้ตัวคุณเอง การมีร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง จะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น และสร้างผลงานที่ดีให้กับคุณ อีกทั้งยังช่วยสร้างทัศนคติในแง่บวกให้กับทุกการทำงานด้วย” และนี่ก็คือ สิ่งสำคัญ 16 อย่าง ที่คนประสบความสำเร็จอายุ 20 กว่าๆ มักทำในเวลาว่าง

1. พวกเขาใช้เวลาว่างไปกับครอบครัวและผองเพื่อน

มันเป็นเรื่องปกติของคนในวัยนี้ ที่มักให้ความสำคัญกับคนที่พวกเขาแคร์ ซึ่งครอบครัวและเพื่อนคือทางเลือกที่ดีที่สุดในช่วงเลิกงาน หรือตอนมีเวลาว่างนั่นเอง

2. พวกเขามักออกกำลังกาย

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตในวัยนี้หลายๆ คน ย่อมอยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และมักจะต้องการความตื่นเต้นเร้าใจในชีวิต โดยพวกเขามักเข้าฟิตเนสเป็นประจำ หรือแม้แต่เล่นกีฬาเอ็กสตรีมหลากหลายชนิด

3. พวกเขามักเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

พวกเขามักเป็นคนที่ช่างสงสัย รักการอ่านโดยใช้วิจารณญาณ และมักหาข้อมูลเพิ่มเติมในอินเทอร์เน็ตเพื่อหาความรู้ที่แท้จริงอยู่เสมอ

4. พวกเขาเป็นนักคิด ให้ความสำคัญกับความสำเร็จและความเป็นมืออาชีพ

คนที่มีอายุอยู่ในกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่แล้วมักให้ความสนใจกับสิ่งที่นักธุรกิจชื่อดังหรือบุคคลที่ประสบความสำเร็จในช่วงอายุเดียวกันนั้นทำ ทั้งในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ
ในช่วงเวลาที่พวกเขาว่างจากงาน พวกเขาจะพยายามประยุกต์ใช้แนวทางการทำงานของอาชีพนั้นๆ เข้ากับอาชีพของตน ไม่ใช่เพราะเงิน ที่จะทำให้พวกเขามีบ้านหรือรถที่หรูหรา แต่เพราะต้องการความแตกต่างและต้องการเสรีภาพทางอาชีพ ซึ่งเงินนั้นถือเป็นรางวัลจากผลงานเสียมากกว่า เพราะคนที่ประสบความสำเร็จมักรักและหลงใหลในสิ่งที่เขาทำ ทั้งในเวลาทำงานและเวลาว่าง

5. พวกเขามักเชี่ยวชาญในบางสิ่งบางอย่าง

Barry Saltzman ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจและเป็น CEO ของบริษัท Saltzman Enterprise Group ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Business Insider ว่า ผู้ที่ประสบความสำเร็จในช่วงอายุ 20 กว่าๆ มักรู้ว่าตัวเองมีความสามารถด้านไหนและมักเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ “หากมองในมุมมองของทั้งผู้เชี่ยวชาญและด้านการสร้างแบรนด์ การเชี่ยวชาญในแขนงใดแขนงหนึ่งนั้น มีความสำคัญมากต่อความสำเร็จ

6. พวกเขาใช้เวลานอกบ้านบ้าง

การชื่นชมธรรมชาติและหาเวลาทำกิจกรรมนอกบ้านยามว่าง ช่วยให้คนที่ประสบความสำเร็จทำงานได้ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยออกมาว่า ถ้าเปรียบเทียบระหว่างการเดินท่ามกลางความวุ่นวาย กับฝูงชนในเมืองหลวง และกับการใช้เวลาอยู่ในพื้นที่สีเขียวแล้ว การใช้เวลาชื่นชมธรรมชาติจะช่วยลดความตึงเครียดและสร้างสมาธิได้ดีกว่าอย่างแน่นอน
“คนที่ประสบความสำเร็จในวัยนี้ จะให้ความสำคัญกับธรรมชาติ และไม่มองว่ามันเป็นสิ่งไร้ค่า”

7. พวกเขาเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และเลือกทานอย่างชาญฉลาด

เทเลอร์กล่าวว่า “การทานข้าวกับเพื่อน เป็นสิ่งที่คนกลุ่มนี้มักทำหลังเลิกงานหรือในวันหยุด และพวกเขาจะใส่ใจกับสิ่งที่พวกเขาทานและมักเลือกทานอาหารออร์แกนิคที่มีประโยชน์ การทำอาหารทานเองก็เป็นทางเลือกหนึ่งของหลายๆ คนด้วย”
การทานอย่างมีจุดมุ่งหมายสามารถส่งผลดีในระยะยาวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ทำงาน ดังที่ Lisa De Fazio ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีและนักโภชนาการ ได้กล่าวกับ Business Insider ไว้ว่า อาหารเช้าและอาหารกลางวันของคุณ เป็นตัวกำหนดศักยภาพในการทำงานตลอดทั้งวันของคุณเลยทีเดียว

8. พวกเขาใส่ใจกับเครือข่ายสังคมของพวกเขา

คนที่มีอายุในช่วง 20 กว่าๆ มักเป็นผู้ที่มีเครือข่ายสังคมที่แน่นหนา และมักรู้ดีว่าการมีปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับคนอื่น เป็นสิ่งสำคัญที่นำมาซึ่งความสุขในช่วงเวลาว่างของเขาด้วย

9. พวกเขาจะทำสิ่งต่างๆ โดยใช้สัญชาตญาณช่วย

Ryan Kahn ครูฝึกด้านอาชีพ ผู้ก่อตั้งบริษัท The Hired Group และผู้แต่งหนังสือ Hired! The Guide for the Recent Grad” กล่าวว่า “การที่คนเหล่านี้ใช้สัญชาตญาณ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า คุณสามารถคิดและตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ผู้นำควรมี”

10. พวกเขาชอบท่องเที่ยว

คนประสบความสำเร็จหลายคนมักหาทางไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ ไม่ก็ไปเยี่ยมเยียนเพื่อนหรือครอบครัวในช่วงที่ว่างจากงาน เนื่องจากพวกเขารักที่จะหาประสบการณ์ใหม่ๆ และรักที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ รวมทั้งวัฒนธรรมใหม่ๆ ด้วยนั่นเอง

11. พวกเขาจะหาเวลาทำงานอดิเรก

คนที่ประสบความสำเร็จจะรู้ว่าช่วงเวลาว่างนี่แหละ ที่เป็นช่วงเวลาที่ควรหันมาให้ความสนใจกับงานอดิเรกของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น การพบปะสังสรรค์เพื่อน การอ่านหนังสือ หรือแม้แต่การค้นคว้าทำในสิ่งที่สนใจ

12. พวกเขาสามารถจัดการกับการเงินของตัวเอง

แม้การรับประทานอาหารที่ดีและการท่องเที่ยวจะเป็นสิ่งที่สำคัญ คนประสบความสำเร็จวัยนี้จะรู้ดีเช่นกันว่า การเงินถือเป็นเรื่องที่สำคัญ อย่างที่ Business Insider เคยรายงานไว้ว่า เมื่อคุณยังอายุน้อยเวลาจะอยู่ข้างคุณเสมอ เพราะฉะนั้นการเริ่มเก็บออมและลงทุนไว้ล่วงหน้าจะช่วยให้คุณมีอนาคตที่ร่ำรวยอย่างแน่นอน

13. พวกเขาใจบุญ

เทย์เลอร์กล่าวว่า “ผู้ที่ประสบความสำเร็จในช่วงหนุ่มสาวนี้ มักจะมองโลกในแง่ดีกว่าคนทั่วไปมาก พวกเขาจะเน้นไปที่การกระทำ ไม่ใช่แค่คำพูด สิ่งเหล่านี้แหละที่จะช่วยนำมาซึ่งความสำเร็จ”
เธอกล่าวว่า มีหลายๆ คนตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงโลกไปในทางที่ดีขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น การสมัครเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

14. พวกเขาพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

เทย์เลอร์กล่าวว่า “งานอดิเรกยามว่างที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เช่น เล่นดนตรี ฟังเพลง หรือแม้แต่ไปงานคอนเสิร์ต สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จทำอยู่บ่อยๆ ในขณะเดียวกัน การวาดรูป การเขียนบล็อกในเรื่องที่สนใจ ก็สามารถทำให้เขาได้แสดงออกทางความคิดและความรู้สึกออกมาได้เช่นกัน”
งานวิจัยหนึ่งจาก San Francisco State University ชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่มักทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ นอกจากงานที่พวกเขาจัดการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังมีแนวโน้มว่าบุคคลเหล่านี้ยังเข้าไปช่วยเหลืองานคนอื่นๆ ด้วย และยังมีวิธีคิดแก้ปัญหาโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่ดีกว่าคนที่ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมประเภทนี้เลย

15. พวกเขามักมีอาชีพเสริม

Susie Moore นักเขียนและโค้ชทางด้านความมั่นใจ กล่าวว่า “อาชีพเสริม หรือ งานที่คุณทำยามว่าง ช่วยให้คุณเข้าถึงในสิ่งที่คุณสนใจได้ดี มันเป็นโอกาสที่คุณจะได้ใช้เวลาอยู่กับอะไรต่างๆ ที่คุณสนใจโดยที่ไม่ต้องลาออกจากงานปัจจุบันของคุณเลยด้วยซ้ำ”
เธอกล่าวว่าข้อดีของการทำอาชีพเสริม นอกเหนือจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ก็คือ ทำให้คุณได้พัฒนาความสามารถที่มีอยู่ให้มากขึ้น แม้ว่าคุณอาจจะไม่ได้ใช้ทักษะเหล่านี้ในงานหลักของคุณเลยก็ตาม

16. พวกเขาชาร์จพลัง

คนที่ประสบความสำเร็จในวัยนี้จะใช้เวลาว่างในการชาร์จพลังให้ตัวเองด้วยการพักผ่อน  เพราะพวกเขารู้ว่าการที่จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีสมาธิสูงได้นั้น ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ
Source : Business Insider

ไม่มีความคิดเห็น: