18 พฤศจิกายน 2559

นิสัย 8 อย่างของ ‘ผู้ประกอบการ’ ที่จะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ



การเป็นผู้ประกอบการนั้นเป็นอะไรที่ต้องใช้ความอดทนอย่างสูง เพราะว่าการจะเริ่มธุรกิจใหม่ได้นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเอาซะเลย และต้องรับมือกับความท้าทายจำนวนมากเป็นเวลานานๆ ดังนั้นความตั้งใจและการมีวิสัยทัศน์ที่ดีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อย แต่แค่สองสิ่งนี้ก็ยังไม่เพียงพอที่จะนำพาธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ เพราะยังต้องมีลักษณะนิสัยอีกมากมายเข้ามาร่วมด้วย โดยทางสำเร็จดอทคอมก็ได้รวบรวมนิสัยที่สำคัญทั้ง 8 ข้อของเหล่าผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมาไว้ที่นี่แล้ว ซึ่งผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จในระยะยาว อย่าง Howard Schultz จาก Starbucks และ Steve Jobs จาก Apple นั้น ล้วนแล้วแต่มีนิสัยและวิธีการที่คล้ายๆ กันตามลักษณะนิสัยเหล่านี้ด้วย!

1. ไม่ยอมแพ้และไม่ท้อถอย

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับให้ได้ในการทำธุรกิจก็คือ จำนวนคนที่ล้มเหลวนั้นมีมากยิ่งกว่าคนที่ประสบความสำเร็จเสมอ เพราะพวกเขาเหล่านั้นยอมแพ้เร็วเกินไป ผู้ประกอบการที่ยิ่งใหญ่ส่วนมากมักเคยล้มเหลวมาก่อนแต่พวกเขาไม่เคยยอมแพ้

2. เรียนรู้จากความผิดพลาด

ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมักจะเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ พวกเขาจะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดแทนที่จะพยายามโทษคนอื่น รวมทั้งไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเองและธุรกิจ อย่าง Howard Schultz ที่ถึงแม้บริษัท Starbucks จะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่แล้ว แต่เขาก็ไม่เคยหยุดเรียนรู้และพัฒนาตนเองเลย

3. มีกลยุทธที่ดี

เมื่อรายได้บริษัทกำลังไปได้สวย ผู้ประกอบการจำนวนมากก็จะทำการขายสินค้าชิ้นนั้นต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะขายไม่ได้ หรือมีคู่แข่ง แต่ Steve Jobs กลับไม่คิดแบบนั้น เขาจะสั่งยกเลิกการผลิตของ สินค้าที่ขายดีที่สุดของเขาทุกสองถึงสามเดือน เพื่อที่จะรักษาโมเมนตัมและภาพลักษณ์การเติบโตของ Apple ไว้ วิธีแบบนี้เป็นอะไรที่เสี่ยงแต่ส่งผลดีกับบริษัทในระยะยาว

4. โฟกัสเฉพาะวิธีการที่ดีที่สุด

สตาร์ทอัพทั่วไปมักจะมองหาแต่วิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยไม่คำนึงถึงผลเสียในระยะยาว และไม่ได้มองถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จนั้นจะคำนึงถึงผลลัพธ์ของวิธีการแก้ปัญหาในระยะยาวแทนที่จะเลือกใช้วิธีง่ายๆ แก้ปัญหา ซึ่งจะเพิ่มปัญหาให้กับบริษัทในภายหลังได้

5. มองหาพาร์ทเนอร์ที่ดีหรือมืออาชีพเข้ามาช่วย

อย่าคิดว่าปัญหาที่คุณเจออยู่มันจะถูกแก้ไขด้วยตัวของมันเอง ลองมองหามืออาชีพในสายงานนั้นๆ มาช่วยแก้ไข หรือพยายามมองหาพาร์ทเนอร์ที่เขามีกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดียวกับเรา ผู้ประกอบการที่มีนิสัยมองการณ์ไกล มักจะมองหาวิธีการให้สินค้าหรือแบรนด์เป็นที่จดจำและเขาไม่ได้ทำทั้งหมดด้วยตัวคนเดียว

6. เสริมสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

มีความจริงอย่างหนึ่งที่บอกว่า “ความสำเร็จของธุรกิจนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณรู้จักใคร” จงเสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า หรือ บริษัทคู่แข็งของเราก็ตาม รักษาความสัมพันธ์นั้นไว้ เพราะในอนาคตไม่แน่อาจจะมีโอกาสได้ขอความช่วยเหลือจากพวกเขา

7. อยู่ในสังคมที่ดี

ผู้ประกอบการที่ดีนั้นจะเลือกเพื่อนร่วมงานที่เก่งและมีความสามารถ ไม่ว่าเขาจะมีปัญหาอะไร เขาก็รู้ว่าปัญหาแบบนี้ควรจะไปปรึกษาใคร สังคมที่เขาอยู่ก็เป็นสังคมที่มีแต่คนคิดใหญ่และคิดบวก เพราะเหตุนี้มันถึงทำให้พวกเขาก้าวไปข้างหน้าได้ไกลและมั่นคง

8. ทำงานหนักและนานกว่าคนทั่วไป

ไม่ใช่ว่าพวกเขาต้องใช้เวลาทำงานนานกว่าคนทั่วไป แต่พวกเขาทำงานได้มากกว่าคนอื่นโดยวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูง พวกเขาจะรู้ว่าควรจะโฟกัสที่อะไรก่อน และมีความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองทำ และยังทำงานแบบเสมอต้นเสมอปลายอีกด้วย
แนวทางของผู้ประกอบการที่ดีนั้นขึ้นอยู่ที่วิสัยทัศน์ ความตั้งใจทำงาน วิธีการทำงานให้ลุล่วง และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อนักลงทุนเห็นผู้ประกอบการที่มีลักษณะนิสัยที่กล่าวมาข้างต้น เขาก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แน่นอน
Source : Entrepreneur

ไม่มีความคิดเห็น: